ประเด็นร้อน

ฤาสุวรรณภูมิเทอร์มินอล2 ถึงเวลาผ่าตัดทอท.

โดย ACT โพสเมื่อ Oct 24,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ผู้จัดการรายวัน - -

 

คอลัมน์ทันประเด็น : โดย กะบังลม

 

เรื่องเทอร์มินัลศาลเจ้าหรืออาคารผู้โดยสารเจ้าปัญหา จากหน่วยงานที่ผูกขาดการดูแลสนามบินอินเตอร์เนชันแนลใช้เวลาสิบกว่าปี ตั้งแต่คิดสร้างสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อให้ประเทศไทยได้เป็นศูนย์กลางบินโลก จากวันเปิดสนามบินจนถึงวันนี้ 14 ปี จากที่เคยฝันว่าเราจะสร้างเวิลด์คลาสแอร์พอร์ต หน่วยงานที่ชื่อบริษัท การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ล่อเสียเละเทะสนามบินแห่งชาติเราอันดับร่วง จากที่เราเคยนำหน้าสนามบินฮ่องกง และสิงคโปร์

 

มาวันนี้ทั้งสองสนามบินทิ้งเราไม่เห็นฝุ่นเลย แถม แผนการขยายสนามบินสุวรรณภูมิ ก็ถูกดึงล่าช้ามาจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ส่งคนมาแทะมาเล็มมาหากินในเรื่องต่างๆ รวมทั้งคนมีสีไม่ว่าจะเรื่องยาม เรื่องที่จอดรถ เรื่องรถแท็กซี่ หาหน้าไหนเข้ามาจัดการไม่ได้เลย มาถึงรัฐบาลนายกฯตู่ ที่ยึดอำนาจมาบอกจะคืนความสุขให้คนในชาติในเวลาไม่นาน ผ่านมาจะ 4 ปีถึงเวลาหนีไม่ออก ต้องเลือกตั้งนายกฯตู่ ก็คิดว่าประเทศยังไม่เข้าที่เข้าทาง อยากอยู่ยาวให้เป็นรัฐบุรุษบ้างก็ว่ากันไป แต่เรื่องนี้นายกฯตู่จะไม่สนใจไม่ได้ เพราะภาวะที่ 12 หน่วยงานด้านสมาคมวิชาชีพออกมาคัดค้าน ออกมาแฉออกมาจับผิดกลางเวที นายเอนก ธีระวิวัฒน์ชัย รองกรรมการผู้อำนวยการบริษัท การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ที่ทำเก่งมาขึ้นเวทีที่สมาคมสถาปนิกสยามในพระพระบรมราชูปถัมภ์ ตายคาคอกแทนนายไปเรียบร้อย

 

นึกว่าทางรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะออกมาให้ข้อคิดมาดูมาแก้ไข เพราะเรื่องของเรื่องที่มาที่ไปมันชัดเจนว่า เรื่องมันเกิดในสมัย คสช. ขึ้นมามีอำนาจลุกลี้ลุกลน สั่งการขยายสนามบินทั้งที่หน่วยงาน ทอท. นี้ดอง เรื่องขยายปีกด้านตะวันออก ปีกด้านตะวันตก ของอาคารผู้โดยสารหลังแรก ทั้งที่ใช้เงินแค่หมื่นล้านบาท ประหยัดกว่าสร้างเทอร์มินอลศาลเจ้าตั้งสามหมื่นกว่าล้านบาท ใช้งานได้เหมือนกัน ทั้งแบบก่อสร้างก็มีแล้วจ่ายค่าแบบค่าศึกษาความเป็นไปได้ ทอท. เอาภาษีของคนไทยผลาญไปแล้วหนึ่งร้อยสี่สิบล้านบาท แต่สมัยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งคงยังมียางอายไม่กล้าที่จะแหกแผนแม่บทสนามบินของชาติ ทอท.ได้แต่ดองเรื่องไว้ไม่ขยายปีกตะวันออก เพราะไปกระทบพื้นที่ค้าขายของนายเหนือหัวที่หากินกับสนามบิน มันชัดเจนลองมาไล่เรียงเรื่องที่ ทอท. มาเปลี่ยนแผนแม่บท ที่หาญกล้าทำในสมัยรัฐบาล คสช.ไล่เวลาได้แบบนี้คือ 29 กรกฎาคม 2557 มติ คสช.ให้ไปหาแนวทางขยายอาคารผู้โดยสาร บอร์ด ทอท. ใช้เวลาให้ที่ปรึกษา EPM ศึกษาที่ตั้งอาคารผู้โดยสารใหม่ แบบมีใบสั่งตั้งแต่ 21 สิงหาคมถึงพฤศจิกายน 2557 แต่ผลการศึกษาออกมาไม่ตรงตามคำสั่งนายเหนือหัวของ ทอท. เลยหาเหตุยกเลิกสัญญาที่ปรึกษาในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2557

 

ต่อมา ทอท. ก็จับแพะชนแกะ 3 เดือน ทำการศึกษา อ้างองค์กรการบินพลเรือน มั่วไปออกมาทำการประกวดแบบอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 ข้างอาคารผู้โดยสารหลังแรก แบบเอื้อให้นายเหนือหัว มีที่ทำมาค้าขาย แบบเปิดศูนย์การค้าให้รวยไปอีก เรื่องแบบนี้ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ขุดข้อมูลคุ้ยข้อมูลออกมาแฉ มาจับโกหก นายเอนก ธีระวิวัฒน์ชัย รองกรรมการผู้อำนวยการจนตายคาเวที ทั้ง12 องค์กรวิชาชีพ ลงมติคัดค้านตำแหน่งสร้างใหม่ ที่ย้ายอาคารผู้โดยสารศาลเจ้าแบบนี้แล้ว

 

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช. คมนาคม มาดูแล ทอท. แห่งนี้ก็ยังออกมาแถตาม ทอท.ไปด้วยว่าถึงสมาคมวิชาชีพ 12 สมาคมออกมาคัดค้าน แต่ทาง ทอท. ได้กระทำการแบบโปร่งใส คิดรอบคอบแล้วก็จะเดินหน้าต่อ เล่นเอาวงการสถาปนิกและวิศวกรออกมาร้องผิดหวังกับนายไพรินทร์ที่เป็นวิศวกรคนนี้

 

หากยังมองไม่ออกหรือไม่รู้ว่ามันจะเสียหายขนาดไหน ลองเชิญสมาคมวิชาชีพเชิญมืออาชีพ ที่มีข้อมูลจริงๆ ในมือไปลองคุยลองเพิ่มรอยหยักในสมองจะดีไหมท่านรัฐมนตรี ก่อนออกมาให้มันเสียรังวัดทำไม  อีกคนที่ไม่เคยคิดว่าจะเขียนแตะถึงก็คือ สถาปนิกหน้าตารกที่ถูกกล่าวหาว่างานไปคล้ายงานของญี่ปุ่น แล้วส้มหล่นได้งานใหญ่เกินตัวว่าค่าออกแบบสามร้อยกว่าล้านบาท ที่นึกว่าจะรวยนั้นจะเป็นทุกขลาภ แต่พอเห็นหน้ารกออกไปแถในรายการข่าวช่องหนึ่ง ส่ออาการว่าอยากได้งานออกแบบ อยากได้งานนี้ ไม่ได้ทำเพื่อวิชาชีพแล้ว เรื่องนี้หากนายกฯตู่ ยังไม่ออกมาแสดงความเห็น มาระงับโครงการก็คงต้องร่วมแรงกันต่อต้านกันต่อ

 

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw